Hiệu quả khai thác BĐS đang tốt nhất trong 20 năm qua?

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group khẳng định: "Hơn 20 năm qua tôi chưa bao giờ thấy bất động sản có hiệu quả khai thác tốt đến như vậy. Đây là thời điểm tuyệt vời để người mua nhà để ở hay người đầu tư dài hạn tham gia thị trường".

Đó là nhìn nhận của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp BĐS tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Cơ hội đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới" được tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (18/5).

Dưới góc nhìn của người trực tiếp bán các sản phẩm BĐS, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group nhận định, có 3 yếu tố đánh giá mức độ thị trường đã nóng hay chưa.

Một là, đó là khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Sự biến động về giá của nhóm sản phẩm mục tiêu của các đối tượng khách hàng thay đổi không lớn.

Hai là, việc tham gia của giới đầu tư lướt sóng ngắn hạn hy vọng bán lại cho người tiếp theo có mức giá cao hơn là rất ít và hiện nay người mua nhà vẫn còn nhận được rất nhiều chính sách khuyến mại giảm giá trực tiếp từ chủ đầu tư.

Ba là, “tỷ số P/E” - hiệu quả sinh lời của BĐS trên giá giao dịch được đánh giá là rất tốt. Hiệu quả khai thác khá tuyệt vời trên trị giá giao dịch hiện nay đã đạt 5-6% ở Hà Nội, 6-7% ở Tp.HCM, đối với BĐS nghỉ dưỡng và du lịch có thể đạt 10-12%.

Ông Hưng khẳng định: "Hơn 20 năm qua tôi chưa bao giờ thấy có hiệu quả khai thác tốt đến như vậy. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để người mua nhà để ở hay người đầu tư dài hạn tham gia thị trường".
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land 

Trong khi đó, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land cho rằng, thị trường hiện tại đã tốt lên và không có hiện tượng bong bóng.

Với kinh nghiệm ban đầu là dẫn dắt đội ngũ bán hàng, ông có dịp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và hiểu rất rõ tâm lý và nhu cầu của họ. Có sự khác biệt lớn khi so sánh hiện tại với thời điểm BĐS sốt nóng. Thời điểm thị trường nóng, khách hàng đầu tư dàn trải không quá kỹ lưỡng, còn ngày nay, nhà đầu tư dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ chủ đầu tư, dự án, các gói hỗ trợ hấp dẫn cho họ.

Còn một điểm đáng chú ý nữa là ở thời điểm từ 2007 đến 2009 có rất nhiều tổ chức, công ty, mà lĩnh vực kinh doanh chính của họ không phải là BĐS đã nhìn thấy những cơ hội hấp dẫn tại thị trường này, bắt đầu “lấn sân”. Nhưng sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt có lẽ họ đã nhận ra rằng, BĐS không phải là lĩnh vực dễ thu lời như họ nhận định.

Cũng dành một sự lạc quan lớn cho thị trường BĐS, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho hay, thị trường 2015 nhìn chung đã có những chuyển biến vô cùng tích cực, nhất là ở hạng mục căn hộ để bán trên hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Savills Hà Nội 

Tính riêng trong 2015, tại Hà Nội có lượng giao dịch khoảng 30.000 căn hộ. Trong những tháng đầu năm 2016, thị trường BĐS vẫn duy trì hoạt động tích cực so với lượng giao dịch cao của quý I/2015, mặc dù có giảm so với quý IV/2015.

Tuy thị trường đã đón nhận nhiều các thông tin liên quan đến nội dung siết tín dụng vào bất động sản trong bản dự thảo sửa đổi Thông tư 36 trong quý I/2016, nhưng điều này chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường bởi lẽ rất nhiều dự án vẫn mở bán theo kế hoạch.

Còn về giá bán, hiện tại giá vẫn đang ổn định, người mua vẫn có khá nhiều sự lựa chọn trên thị trường.

(Theo Bizlive)